tìm kiếm:

Mang thai sớm – Những hậu quả mà chúng ta không lường tới

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr
Share on reddit
Share on pinterest

Có thể nói rằng, mang thai là niềm hạnh phúc thiêng liêng với mỗi người phụ nữ. Sinh con và làm mẹ là thiên chức cao cả của phái nữ. Tuy nhiên, có một thực tế là độ tuổi mang thai đang ngày càng trẻ hóa do sự cởi mở của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục. Rất nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn khi nữ giới ở độ tuổi 15 – 19 tuổi.  Hậu quả của việc mang thai sớm ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, tâm lý cũng như cuộc đời của nữ giới. Tuổi mang thai càng trẻ thì kéo theo hậu quả càng nghiêm trọng.

Những hậu quả của việc mang thai sớm

Theo thống kê từ Bộ y tế, có khoảng 180.000 tới 200.000 ca phá thai mỗi năm. Trong số đó chủ yếu là học sinh, sinh viên trong khoảng 15 – 19 tuổi. Con số này thực sự đáng báo động, hậu quả của việc mang thai sớm là vô cùng nguy hiểm khi tuổi đời của thai phụ còn quá trẻ.

Hậu quả của việc mang thai sớm ảnh hưởng tới người Mẹ

Đối với sức khỏe

Tàn phá nặng nề đối với sức khỏe của nữ giới. Do không có kinh nghiệm nên chăm sóc tiền sản không tốt, ảnh hưởng tới sức khỏe bà mẹ và thai nhi. Nghiêm trọng hơn, nó còn có thể nguy hiểm tới tính mạng của cả 2.

15 – 19 tuổi là độ tuổi mà có những bé gái chưa phát triển hoàn thiện về mặt thể chất. Do đó, mang thai trong độ tuổi này khiến cơ thể không đủ điều kiện sức khỏe, gây ảnh hưởng xấu tới cả thai phụ và thai nhi. Bà bầu có nguy cơ cao bị tiền sản giật, thiếu máu, cao huyết áp…

Mang thai sớm khiến người mẹ đối mặt với vô số vấn đề nguy hiểm về sức khỏe
Mang thai sớm khiến người mẹ đối mặt với vô số vấn đề nguy hiểm về sức khỏe

Khoa học cũng cảnh báo rằng, nữ giới trong khoảng 15 – 19 tuổi có nguy cơ tử vong khi sinh cao gấp 3 lần so với nhóm 20 – 24 tuổi.

Cũng cần phải nói thêm rằng, 15 – 19 tuổi là độ tuổi chưa trưởng thành về tâm lý, chưa có nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm. Do đó, việc chuẩn bị tâm lý trước và sau khi sinh gặp nhiều khó khăn và thiếu sót.

Đối với tâm lý

Trên đây chính là những vấn đề về sức khỏe và tâm lý của nữ giới khi mang thai sớm. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của họ. Cụ thể như:

  • Đánh mất cơ hội học hành, bị hạn chế nhiều sự lựa chọn tốt trong cuộc sống.
  • Hầu hết độ tuổi 15 – 19 chưa đủ khả năng tự chủ về kinh tế. Do đó, họ sẽ trở thành gánh nặng cho bố mẹ. Điều này gián tiếp tạo nên tương lai khó khăn, thiếu hụt cho họ và gia đình.
  • Mang thai và kết hôn khi còn quá trẻ sẽ dễ sinh mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng. Mối quan hệ với bạn bè, bố mẹ và với chính bạn đời của mình rất dễ thay đổi. Điều này ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình, nguy cơ cao rạn nứt và tan vỡ.

Hậu quả của việc mang thai sớm đối với thai nhi

  • Những bà mẹ mang thai trong nhóm 15 – 19 tuổi thì nguy cơ bị chết con khi sinh cao hơn 80% so với nhóm sinh con trên 20 tuổi.
  • Độ tuổi mang thai càng trẻ thì tỉ lệ thai bị chết lưu trước khi sinh càng cao.
  • Thai nhi dù đối mặt với nguy cơ cao bị sinh non, thiếu dinh dưỡng, thiếu cân.
  • Những đứa trẻ được sinh ra dù có sức khỏe tốt đi chăng nữa thì cũng khó tránh khỏi cuộc sống khó khăn về tài chính do bố mẹ chúng còn quá trẻ. Bên cạnh đó, khả năng cao chúng cũng gặp các vấn đề về tinh thần do bố mẹ còn quá trẻ, chưa đủ nhận thức để chăm sóc cho con.

    Mang thai khi còn quá trẻ khiến thai nhi có nguy cơ cao bị sinh non, thiếu chất
    Mang thai khi còn quá trẻ khiến thai nhi có nguy cơ cao bị sinh non, thiếu chất

Điều đáng báo động là khi mang thai ngoài ý muốn thường tính tới phá thai. Mang thai ở độ tuổi quá sớm ảnh hưởng lớn rất tới thể chất và tâm lý nữ giới. Nhưng việc nạo phá thai ở độ tuổi này còn đe dọa nguy hiểm hơn nữa tới nữ giới.

Do đó, để tránh những hậu quả đáng tiếc của việc mang thai sớm, mang thai ngoài ý muốn thì nữ giới cần chủ động tìm hiểu và sử dụng các biện pháp tránh thai để bảo vệ cho bản thân khi quan hệ tình dục.

Chủ động tránh thai để bảo vệ cho cả 2

Giới trẻ ngày nay được tiếp cận sớm với thông tin, lối sống thoáng hơn, cởi mở hơn. Vì thế, việc quan hệ tình dục sớm là điều khó có thể tránh được. Để tránh những hậu quả của việc mang thai sớm thì việc chủ động tránh thai là rất cần thiết.

Sử dụng bao cao su là biện pháp an toàn nhất khi quan hệ mà tuổi đời còn quá trẻ

Có rất nhiều biện pháp tránh thai khác nhau, tuy nhiên khi quan hệ tình dục ở độ tuổi 15 – 19 thì dùng bao cao su là giải pháp an toàn nhất. Lý do là vì thuốc tránh thai có chứa nội tiết tố, sẽ ảnh hưởng tới quá trình phát triển của nữ giới, đặc biệt là những bé gái 15 – 16 tuổi.

Các biện pháp tránh thai đặt dụng cụ trong âm đạo như: màng tránh thai, mũ chụp cổ tử cung, chất diệt tinh trùng… cũng có tác động xấu tới âm đạo của nữ giới. Trong khi đó, độ tuổi 15 – 19 có nhiều người còn chưa phát triển hoàn thiện cơ quan sinh dục.

Vì vậy, nếu có quan hệ tình dục thì nữ giới nên chủ động sử dụng bao cao su. Ngoài việc tránh thai, bao cao su còn có tác dụng phòng tránh các bệnh truyền nhiễm . Ví dụ như: HIV, Giang mai, Lậu, sùi mào gà…

Chủ động tránh thai bằng cách sử dụng bao cao su để bảo vệ bản thân khi quan hệ tình dục
Chủ động tránh thai bằng cách sử dụng bao cao su để bảo vệ bản thân khi quan hệ tình dục

Với những hậu quả của việc mang thai sớm như đã kể trên. Chúng ta có thể nhận thấy mức độ nghiêm trọng mà nó ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, việc giáo dục giới tính sớm cho con em là rất cần thiết. Đảm bảo giới trẻ được trang bị đúng và đủ kiến thức tình dục an toàn. Việc tuyên truyền về tình dục an toàn rộng rãi trong nhà trường cũng là việc làm cần thiết để bảo vệ giới trẻ.